Ngày 12/9/2014 (thứ 6), nhà trường tổ chức chuyên đề theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” ở các khối lớp 3,4,5 cụ thể như sau:
- Tiết 1: Môn Tự nhiên & XH, lớp 3 tại phòng 402
- Tiết 2: Môn Khoa học
lớp 4 tại phòng 501
- Tiết 3: Môn Khoa học, lớp 5 tại phòng 512
PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT LÀ GÌ?
Thuật ngữ được dịch từ “La main à la pâte”
Được đề xuất bởi nhóm giáo sư Viện hàn lâm Pháp (GS George Charpak, GS Pierre Léna...)
PP dạy học “Bàn tay nặn bột” là phương pháp giảng dạy khoa học dựa trên cơ sở của sự tìm tòi – nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên.
“Bàn tay nặn bột” là phương pháp hình thành kiến thức khoa học cho học sinh, dưới sự hướng dẫn của GV và bằng chính các hành động của HS, để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra.
Mục tiêu của “Bàn tay nặn bột” là tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá, yêu và say mê khoa học của HS. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, “Bàn tay nặn bột” còn chú ý nhiều đến việc rèn kĩ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói, viết của trẻ.
"Giáo dục tiểu học đang rơi vào nạn mù khoa học” - GS Pierre Léna trường ĐH Paris VII, Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Pháp đánh giá “Ở cuối thế kỉ thứ XX, thế kỉ mang nặng dấu ấn khoa học, thì việc giảng dạy khoa học ở các trường tiểu học lại thụt lùi một cách kì lạ, đến mức hầu như mất hẳn. Hiện tượng này có ở các nước phát triển, mà người ta gọi là sự “mù khoa học”.
Đặc điểm cơ bản của PP BTNB:
+ Chú trọng quan niệm ban đầu của HS trước khi tiếp cận kiến thức mới;
+ Sự tiếp thu kiến thức của HS thông qua việc GV giúp HS tự đi lại chính con đường mà các nhà khoa học đã tìm ra chân lý;
+ Sử dụng vở thí nghiệm như là một phương tiện để rèn luyện ngôn ngữ viết cho HS, tập làm quen với việc ghi chép một cách khoa học thông tin.
Kính mời các thầy cô khối lớp 3,4,5 sắp xếp thời gian tham dự chuyên đề đầy đủ.
Thanh Thủy