» Tin tức
Hoạt động ngoại khóa
LÊ QUÝ ĐÔN- Các gia đình nhỏ và những kinh nghiệm ươm mầm

  

Ở trường Lê Quý Đôn, bên cạnh việc học tập kiến thức, các bạn học sinh còn được trang bị những kĩ năng mềm thiết thực để bạn nào cũng tự tin là “Công dân toàn cầu” . Ngoài những bài học ở trường, hãy xem ở nhà, các bạn ấy được bố mẹ dạy học theo những cách “độc và lạ” như thế nào nhé!

1. Bạn Dũng Minh, lớp 5A3 và bài học vượt qua thất bại

Từ ngày làm “tân sinh viên” lớp Một của Lê Quý Đôn, Dũng Minh đã có duyên với các giải Nhì. Trong các kỳ giao lưu Học sinh giỏi Toán, Tiếng Việt cấp trường, anh bạn bé hạt tiêu thường xuyên được giải Nhì. Đến tận cuộc thi Violimpic Toán, bạn cũng đạt giải Nhì ở vòng thi trường. Khát khao về giấc mơ giải Nhất khiến Minh không ngừng cố gắng. Được sự động viên của bố mẹ, Minh đã nỗ lực vươn lên và đạt giải Nhất ở vòng thi Quận, Thành phố. Bạn đạt giải vàng trong cuộc thi giải Toán bằng Tiếng Anh cấp Quốc gia. Gần đây, Dũng Minh vinh dự là thí sinh đạt điểm cao nhất trong kì thi toán Australia (AMC) giành cho lứa tuổi Tiểu học.

 

Nguyễn Dũng Minh và bài học vượt qua thất bại.

2. Bạn Khôi Nguyên- lớp 4A6 và bài học về tình yêu lao động

Khôi Nguyên là anh lớn trong một gia đình có hai anh em. Từ nhỏ, Nguyên đã được mẹ hướng dẫn những công việc nhà phù hợp với lứa tuổi. Đến thăm nhà bạn, mọi người không khỏi ngạc nhiên vì mỗi góc học tập, đến cả bàn ăn đều không một hạt bụi. Mọi đồ đạc đều được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng. Mẹ Nguyên chia sẻ: “Thỉnh thoảng, mình lại cố tình làm cho đồ đạc lộn xộn lên và ngọt ngào nhờ: Mẹ già, măt kém rồi. Hai con giúp mẹ phân loại quần áo mùa đông, mùa hè…vào đúng các ngăn tủ nhé!”. Cách làm này vừa giúp các bạn nhỏ tích cực làm việc, vừa củng cố thêm tình cảm gắn bó của những người thân trong gia đình.

 

    
Khôi Nguyên cùng em lau nhà...
 
 ... rửa bát chỉ là chuyện nhỏ...
 
Góc học tập không một hạt bụi của Khôi Nguyên....
 
Hai anh em đã viết lên bài học về tình yêu lao động...
 

3. Bạn Đức Nhật và hành trình tập kinh doanh

Là em út trong gia đình có chị gái đảm đang nhưng từ nhỏ bạn Đức Nhật đã tỏ ra khá nhút nhát. Vì vậy, bên cạnh những bài học Kỹ năng sống được học ở trường, ở nhà, bố mẹ Nhật cũng rất tích cực hướng dẫn con trai những hoạt động để giúp Nhật tăng sự tự tin. Mùa hè, Nhật theo mẹ ra vườn thu hoạch cà chua và khệ nệ đem ra chợ gần nhà bán. Lần đầu, cậu học sinh lớp 1 buồn thiu vì không tìm được chỗ ngồi để bán hàng. Được sự khích lệ, động viên của bố, đến lần thứ hai, thứ ba… Nhật đã có thể vui vẻ về khoe thành tích bán hết hàng với bố mẹ. Và cứ thế, đến nay đã trải qua 3 mùa hè cậu bé Nhật nhút nhát ngày nào bây giờ đã trở nên thành thạo, tự tin, độc lập và đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong việc bán hàng, đặc biệt là bán các mặt hàng Cà chua, rau giá Đỗ và Bưởi. Thấy được việc làm của Nhật rất ý nghĩa cho các bạn trẻ, cho nên nhiều gia đình trong khu phố gửi con cháu của họ ra ngồi cùng để tập bán hàng như Nhật. Ở lớp 4A6, Nhật chưa phải là học sinh giỏi nhất nhưng bạn luôn là người có tiến bộ nhiều nhất. Đó là nhờ bố mẹ đã kiên trì gieo vào những hành động hàng ngày của bạn “hạt giống bạo dạn” bằng tất cả tình yêu thương.

 

Giá đỗ tự làm, một trong những thương phẩm trong hành trình tập kinh doanh của Đức Nhật. 

 

 Nhật theo mẹ ra vườn thu hoạch cà chua và khệ nệ đem ra chợ gần nhà. 

 

Sạp hàng cà chua của bạn ấy.

 

Cà chua sạch của bạn Đức Nhật bán được khách hàng rất yêu thích.

 

4. Bạn Đức Huy, lớp 5A8 và bài học về sự lạc quan

Đức Huy là tên gọi ở lớp. còn ở nhà Huy được bố mẹ gọi bằng nick name là Tôm. Ở trường, Tôm được các bạn đặc biệt yêu quý bởi sự lạc quan, hài hước của mình. Trước mỗi kỳ kiểm tra, trong khi những người bạn học lo cuống thì Tôm lại rất bình thản: “Chúng mình đã cố gắng, chúng mình chắc chắn sẽ đạt được điểm tốt.” Lúc lên xe bus để cùng các bạn đi thăm quan, Tôm biết nhường các bạn lên xe trước. Khi thấy vệt màu đỏ ở thành xe, không ít bạn đã vội vã kêu lên: “Ôi! Máu!” còn anh chàng Tôm thì chỉ tủm tỉm cười rồi thủng thẳng “Các cậu không phải lo. Chỉ là một vệt sơn màu thôi mà.” Lạc quan thế nhưng cuối năm học trước, anh bạn đã có một câu nói khiến thầy cô và các bạn học vô cùng xúc động khi viết một bức thư tay gửi cô giáo dạy lớp Bốn của mình. Bức thư được bắt đầu bằng những câu: Con muốn quay ngược thời gian để được học cùng cô giáo và những người bạn mà con yêu quý… Hai anh em Tôm đều học ở trường Lê Quý Đôn. Mỗi ngày mới đến, Tôm cùng em Vịt đến trường, mang theo những “Hạt giống lạc quan” được bố mẹ ươm mầm từ khi còn rất nhỏ. Cả hai anh em bằng sự chăm chỉ và lạc quan của mình đang viết tiếp vào hành trình 10 năm của trường Lê Quý Đôn những trang kỉ niệm thật đẹp.

 

 
Tôm cùng em Vịt đến trường, mang theo những “Hạt giống lạc quan” được bố mẹ ươm mầm từ khi còn rất nhỏ. 
 
 
 Cả hai anh em bằng sự chăm chỉ và lạc quan của mình đang viết tiếp vào hành trình 10 năm của trường Lê Quý Đôn những trang kỉ niệm thật đẹp.
 

5. Bạn Trang Trà, lớp 4A6 và bài học về sự quan tâm

Mỗi ngày đến trường, bạn Trà mang theo mình những nụ cười rất tươi. Bạn cởi mở hỏi thăm những người bạn học. Vui vẻ và lễ phép chào những thầy cô mà bạn gặp trên đường lên lớp. Cô giáo chủ nhiệm lớp Trà rất ấn tượng vì cô học sinh bé nhỏ giờ tan trường nào cũng đến bên cô thật gần và nói rất tự tin “Con chào cô ạ! Con chúc cô cùng gia đình có một buổi tối vui vẻ!”. Cảm ơn bố mẹ Trà đã luôn gieo “ hạt giống quan tâm” vào khu vườn nhân ái của con mình. Theo thời gian, những hạt giống này chắc chắn sẽ nảy nở, lan tỏa niềm vui ấm áp cho tất cả mọi người.

 

Mỗi ngày đến trường, bạn Trà mang theo mình những nụ cười rất tươi. 

 

Phan Tuyết

 

 
Các tin khác