18/09/2025
Tóm tắt nội dung Nghị quyết 71-NQ/TW (22/8/2025)
Nghị quyết 71-NQ/TW (22/8/2025) đặt giáo dục vào vị trí “quốc sách hàng đầu” với mục tiêu đột phá về chất lượng, công bằng tiếp cận, hiện đại hóa quản trị, chuyển đổi số và phát triển nhân lực chất lượng cao, hướng tới hệ thống giáo dục thuộc nhóm 20 quốc gia hàng đầu vào năm 2045.
Đổi mới tư duy: Chuyển từ dạy kiến thức sang phát triển toàn diện Đức – Trí – Thể – Mỹ; người học là trung tâm, nhà giáo là động lực; giáo dục gắn nhà trường – gia đình – xã hội.
Mục tiêu theo mốc:
Đến 2030: Phổ cập nâng cao, chất lượng mầm non – phổ thông đạt trình độ tiên tiến khu vực; tăng tỉ lệ hoàn thành THPT; chỉ số giáo dục đóng góp mạnh vào HDI; hệ thống ĐH – GDNN sắp xếp, nâng cấp theo chuẩn.
Đến 2035: Hiện đại hóa vững chắc, công bằng – chất lượng – tiếp cận nâng lên một bậc.
Đến 2045: Giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng, chất lượng; Nguồn nhân lực, nhân tài là lợi thế cạnh tranh cốt lõi.
8 nhóm giải pháp đột phá: Hoàn thiện thể chế; đổi mới quản trị; Giáo dục toàn diện giá trị – năng lực; Chuyển đổi số và AI; Phát triển đội ngũ – cơ sở vật chất – nâng chất mầm non, phổ thông; Cải cách GDNN; Nâng tầm giáo dục đại học – nghiên cứu; Hội nhập quốc tế sâu.
Để hiện thực hóa mục tiêu trọng tâm của Nghị quyết 71 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Chính phủ đã ban hành chương trình hành động cụ thể, nhằm đưa chính sách vào cuộc sống một cách hiệu quả và đồng bộ.
Hoàn thiện thể chế, chính sách:
Thiết lập và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, chính sách ưu đãi nghề nghiệp để khuyến khích đổi mới, đào tạo và giữ chân đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục chất lượng cao.
Đổi mới quản lý, triển khai mô hình tự chủ và minh bạch:
Khuyến khích các cơ sở giáo dục nâng cao năng lực tự chủ trong quản lý tài chính, nhân sự, đồng thời tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát để nâng cao chất lượng đào tạo.
Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý:
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên, đặc biệt là năng lực CNTT, ngoại ngữ, đổi mới sáng tạo trong giảng dạy; áp dụng chính sách đãi ngộ dựa trên hiệu quả công tác.
Đẩy nhanh chuyển đổi số trong giáo dục:
Khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo vào công tác quản lý, dạy học và đánh giá học sinh. Triển khai xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia về giáo dục.
Phát triển giáo dục phổ cập và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông:
Ưu tiên đầu tư nâng cấp mạng lưới cơ sở vật chất, nhà trường ở các vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo; mở rộng mô hình trường học chất lượng cao, trường tiên tiến.
Tăng cường hợp tác quốc tế, phát triển đào tạo nguồn nhân lực bậc cao:
Đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức quốc tế, xây dựng chương trình đào tạo tiên tiến, đa dạng hóa loại hình trường lớp và ngành nghề phù hợp với xu hướng toàn cầu.
Chất lượng dạy học nâng tầm: chương trình, phương pháp và kiểm tra – đánh giá hướng tới phát triển năng lực, kỹ năng thế kỷ 21 (tư duy phản biện, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề).
Môi trường học an toàn – thân thiện: chuẩn hóa cơ sở vật chất, thư viện – nhà đa năng, thể thao – nghệ thuật; chú trọng sức khỏe tinh thần, giáo dục giá trị sống.
Tăng cường tiếng Anh và công nghệ: lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; ứng dụng công nghệ số, học liệu số, nền tảng AI để cá nhân hóa học tập.
Nâng vị thế nhà giáo: chính sách đãi ngộ, bồi dưỡng thường xuyên, thu hút nhân lực giỏi tham gia giáo dục; tăng tự chủ chuyên môn gắn trách nhiệm giải trình.
Gắn học với thực tiễn: “học đi đôi với hành”, tăng trải nghiệm – dự án, kết nối gia đình – nhà trường – cộng đồng.
Là trường tiểu học chất lượng cao tại Hà Nội, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn tập trung ba trụ cột:
Chương trình – phương pháp: triển khai dạy học tích hợp, chú trọng năng lực cốt lõi và phẩm chất; hoạt động trải nghiệm, dự án gắn đời sống học sinh; tăng cường tiếng Anh theo lộ trình và năng lực của từng học sinh.
Môi trường – cơ sở vật chất: phòng học thông minh, không gian đọc – STEM – nghệ thuật; khu thể thao – nhà đa năng; nền tảng số phục vụ quản trị – dạy học – tương tác phụ huynh.
Con người – kết nối: đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng định kỳ, thiết kế bài học lấy học sinh làm trung tâm; mô hình phối hợp nhà trường – phụ huynh – cộng đồng minh bạch, thường xuyên.
Nhà trường cam kết đồng hành cùng Nghị quyết 71 bằng giải pháp cụ thể theo từng năm học, bảo đảm học sinh tiểu học vững nền tảng học thuật, giàu kỹ năng và nhân ái – tự tin trở thành công dân toàn cầu trong tương lai.
Quý Phụ huynh có thể tham khảo toàn văn Nghị quyết 71 NQ-TW ngày 22/8/2025 TẠI ĐÂY
Nghị quyết 71 năm 2025: Đột phá phát triển giáo dục và ý nghĩa với bậc tiểu học
18/09/2025
Tiêu chí đánh giá trường chất lượng cao – Tiêu chuẩn khắt khe cho nền giáo dục tiên tiến
18/09/2025
Danh sách 22 trường Chất lượng cao tại Hà Nội năm 2025
18/09/2025
Chào đón Kỷ niệm 20 năm thành lập Hệ thống Trường Liên cấp Lê Quý Đôn
Chào đón năm học Ngàn hoa | Năm học 2025 - 2026