» Tin tức
Gương mặt tiêu biểu
Nguyễn Dũng Minh [5A3], một trong 11 HS Việt Nam đạt giải cao nhất trong cuộc thi toán học Australia (AMC)

 Ngày 6-12, Đại Sứ quán Australia phối hợp với Hội đồng Toán học Australia tổ chức Lễ trao giải thưởng dành cho 11 học sinh Việt Nam đã giành giải cao tại cuộc thi Toán học Australia (AMC) và cuộc thi Olympic Toán học Australia dành cho học sinh trung học cơ sở (AIMO) lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam vào tháng 7 và tháng 9-2016.

Trong buổi lễ trao giải đặc biệt này, ngài Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick chúc mừng các em học sinh đã chia sẻ: “Chúc mừng các em học sinh xuất sắc đã đạt thành tích cao trong một cuộc thi mang tầm quốc tế. Các em đã đạt được kết quả tốt hơn tôi khi tôi tham dự cuộc thi này lúc còn là một học sinh”.

 

Cuộc thi Toán học Australia (AMC) là một trong những cuộc thi toán học lớn nhất thế giới diễn ra tại trường học. Kể từ cuộc thi đầu tiên diễn ra năm 1978 đến nay đã có  hơn 14 triệu lượt tham dự của học sinh từ 30 nước trên thế giới. 

 

11 học sinh đoạt giải của Việt Nam tại Cuộc thi toán AMC và AIMO

Nguyễn Dũng Minh, lớp 5A3 đứng thứ 7 từ trái qua phải.

Các học sinh Việt Nam đã đạt kết quả xuất sắc với 8 thí sinh đoạt giải, trong đó có một thí sinh đạt được huy chương dành cho lứa tuổi thiếu niên và một thí sinh đạt điểm tuyệt đối. Em Nguyễn Mạnh Quân của Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã giành được huy chương cho học sinh khối lớp 7, xếp hạng thứ 4 trong số các học sinh lớp 7 toàn cầu, đồng thời xếp thứ 7 trong hạng mục dành cho thiếu niên.

 

Em Nguyễn Mạnh Quân giành huy chương cho lứa tuổi thiếu niên tại  cuộc thi AMC, cùng Đại sứ Australia Craig Chittick và ông Mike Clapper, Giám đốc điều hành Hội đồng Toán học Australia

Đây là năm đầu tiên cuộc thi AMC diễn ra tại Việt Nam. Cuộc thi được tổ chức bởi trường Ngôi sao Hà Nội với sự tham dự của 1.234 học sinh đến từ 16 tỉnh thành phố. 467  học sinh đã tham dự cuộc thi Olympic Toán học Australia dành cho học sinh trung học cơ sở (AIMO) diễn ra tại Trường Trung học Cơ sở Cầu Giấy. Các thí sinh Việt Nam đã đoạt 4/41 giải thưởng toàn cầu và 15 em đã đạt điểm xuất sắc.

 

Em Trần Xuân Bách, đạt điểm tuyệt đối tại cuộc thi AMC

Ông Mike Clapper, Giám đốc Điều hành Hội đồng Toán học Australia phát biểu: “Các em học sinh Việt Nam đã thể hiện rất xuất sắc và ấn tượng mặc dù đây mới là lần đầu tiên các em tham gia cuộc thi này”.

 

Đối với các thí sinh Việt Nam, việc giải các bài toán mới lạ bằng tiếng Anh đưa ra những thử thách khó khăn nhưng cũng rất thú vị. Với trọng tâm là khả năng tư duy phản biện thay vì kĩ năng toán học thuần túy, hai cuộc thi này mang tới một góc nhìn khác về việc dạy và học môn toán so với phương pháp giảng dạy Toán nói chung ở Việt Nam hiện nay. 

 

Em Nguyễn Dũng Minh, học sinh Trường tiểu học Lê Quý Đôn và ngài Đại sứ Australia Craig Chittick

Cách tiếp cận này rất phù hợp với những ưu tiên cải cách giáo dục của Chính phủ Việt Nam, đó chính là đổi mới toàn diện phương pháp dạy và học. Cuộc thi này cũng đồng thời khuyến khích việc học các môn Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán bằng tiếng Anh - một cấu phần quan trọng của Đề án Ngoại Ngữ 2020.

 

Quế Hà
Nguồng: http://cand.com.vn/giao-duc/Trao-giai-cho-11-hoc-sinh-Viet-Nam-dat-giai-cao-trong-cuoc-thi-toan-hoc-Australia-420057/

 

 
Các tin khác